Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê

KỸ NĂNG ĐI TRƯỚC ĐAM MÊ

Khi đọc nhan đề cuốn sách chúng ta đặt ra câu hỏi liệu rằng đam mê có phải là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công? Ngay bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu  nội dung của cuốn sách và câu hỏi đó sẽ được giải mã.
Khái quát chung:
Tác giả: Cal Newport
Đây là cuốn sách thứ tư của anh, hiện tại anh là chủ trang web nổi tiếng Study Hacks.
Dịch giả: Uông Xuân Vy - Trần Đăng KHoa
Với phương châm:" Mang chất lượng vào kiến thức" hai dịch giả đã mang đến cho đọc giả một không gian sách chất lượng tại TGM BOOKS
Nội dung chính gồm bác bỏ Thuyết Đam Mê từ đó nêu lên tầm quan trọng của kỹ năng với quan điểm:" Hãy giỏi đến mức không ai dám phớt lờ bạn", qua đó hiểu sâu về tầm quan trọng của kiểm soát và của sứ mệnh.
Nội dung cụ thể:
Quy tắc #1: Đừng Theo Đuổi Đam mê
Thuyết Đam Mê:
Việc theo đuổi đam mê trong công việc mang lại cảm giác hạnh phúc không như mong đợi, buồn chán và căng thẳng. Vì thế lời khuyên hãy theo đuổi đam mê theo thuyết đam mê là một lời khuyên rất nguy hiểm.
Đối với STEVE JOBS công ty Apple Computer ra đời không nhờ vào niềm đam mê, mà là kết quả của một thành công may mắn -  một kế hoạch nhỏ bất ngờ tạo ra được đột phá. Từ ban đầu Jobs không hứng thú với kinh doanh và công nghệ. Vậy lời phát biểu:" Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ" liệu còn phù hợp?
Sau đây là bài phát biểu của Jobs:
https://www.youtube.com/watch?v=UF8uR6Z6KLc.
Việc chúng ta cần làm đó là nhìn vào hành động của Jobs, bởi đam mê là rất hiếm hoi, càng đi tìm chúng ta càng lạc vào mê cung.
AL Merick, nhà sáng lập Channel Island Surfboards có một câu chia sẻ rất đúng đắn:" Tôi chỉ muốn trở thành người giỏi nhất trong bất kỳ việc gì tôi làm".
Khoa học của niềm đam mê:
Tính nguy hiểm của thuyết đam mê nằm ở chỗ mức độ hài lòng với công việc khi tìm kiếm đam mê là rất thấp, con số lên đến 61% được ghi nhận vào năm 1987 và như Lynn Franco cho hay:" Con số thỏa mãn trong công việc đều có chiều hướng đi xuống". Vậy việc chúng ta cần bắt tay vào làm đó là Vượt Khỏi Niềm Đam Mê.
Quy tắc #2: Hãy Trở Nên Giỏi Đến Mức Họ Không Thể Phớt Lờ Bạn ( Hay Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng)
Đọc đến đây chúng ta đã hiểu rõ tên của cuốn sách, kỹ năng quan trọng hơn đam mê. Vậy việc lập luận rằng đam mê là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công là không hoàn toàn phù hợp.
Chúng ta tiếp cận với tư duy thợ lành nghề, chúng ta biết đến Jordan - một thiên tài chơi nhạc đồng quê Bluegass, con đường đưa anh đến đỉnh cao đó là "kỹ thuật tập trung". Anh hiểu rõ tư duy thợ lành nghề, với anh thiên tài là " Hãy trở nên giỏi đến mức họ không thể phớt lờ bạn".
Chúng ta nhận ra sự khác biệt rõ ràng rằng:
Vậy việc chúng ta cần làm đó là Tiếp Nhận Tư Duy Thợ Lành Nghề, nó là một nền tảng để bạn xây dựng một sự nghiệp hấp dẫn. Chúng ta bắt tay xây dựng cho mình Vốn Liếng Sự Nghiệp, có ba đặc điểm để xác định một công việc tuyệt vời: Sáng Tạo, Ảnh Hưởng và Sự Kiểm Soát.
Một công việc tuyệt vời đập tan Thuyết Đam Mê và xây dựng bằng Thuyết Vốn Liếng Sự Nghiệp. Nếu bạn muốn sở hữu một công việc tuyệt vời, bạn phải trao đổi những kỹ năng hiếm hoi và quý giá.
Đối với những nhà tư bản sự nghiệp, họ xây dựng sự nghiệp trên sự tinh thông của kỹ năng. Hành động tạo kinh nghiệm, kinh nghiệp tạo trải nghiệm, hai yếu tố đó hình thành nên vốn liếng sự nghiệp.
Để trở thành một người thợ lành nghề, tác giả đã nêu lên Quy Tắc 10.000 giờ:
Một điều quan trọng là việc chúng ta luyện tập có chủ đích vì nó là bí quyết quan trọng giúp bạn nhanh chóng trở nên giỏi đến mức không ai có thể phớt lờ bạn.
Sau đây là nam thói quen của một người thợ lành nghề:
Quy tắc #3: Từ Chối Cơ Hội Thăng Tiến ( Hay Tầm Quan Trọng Của Sự Kiểm Soát)
Về tầm quan trọng của kiểm soát: Khi trao quyền kiểm soát cho người khác về những gì họ làm cũng như cách họ làm sẽ nâng cao mức độ hạnh phúc, sự hứng thú và cảm giác mãn nguyện trong họ.
Để tiến tới thành công trọng công việc chúng ta phải thật tỉnh táo với hai loại bẫy kiểm soát sau:
Qua đó ta nhận thấy quyền kiểm soát đòi hỏi nguồn vốn và sự kiểm soát tạo nên sự chống đối. Khi đó chúng ta hãy Tránh Bẫy Kiểm Soát bằng một quy luật hấp dẫn đó là Quy Luật Khả Thi Tài Chính "Hãy làm những gì mà mọi người sẵn sàng trả tiền cho bạn".
Quy tắc #4: Nghĩ Nhỏ, Làm Lớn (Hay Tầm Quan Trọng Của Sứ Mệnh)
Với Pardis niềm hạnh phúc của cô ấy đến từ việc cô đã xây dựng sự nghiệp của mình dựa trên một sứ mệnh rõ ràng và hấp dẫn.
Việc tạo sứ mệnh đòi hỏi có vốn liếng sự nghiệp. Nó liên quan đến những ý tưởng và theo Johnson giải thích những ý tưởng lớn thường đến ở vùng ''khả thi kế cận". Chính vốn liếng sự nghiệp đã thúc đẩy bạn tạo nên sứ mệnh, một sứ mệnh nghề nghiệp tố cũng tương tự một bước đột phát khoa học.
Song sứ mệnh cũng cần đánh cược chút ý. mọi hiện thực đều được khởi nguồn từ ý tưởng, nó tận dụng từ những cuộc đánh cược nhỏ.
Một điểm cần lưu ý đó là sứ mệnh cũng cần tiếp thị. Chúng ta làm quen với Quy Luật Tạo Dấu Ấn:
Nôi dung quy luật: Để làm nên thành công cho một dự án được truyền cảm hứng bởi sứ mệnh, nó cần phải thúc đẩy mọi người chia sẻ nó với người khác. Thứ hai, nó cần phải được đưa vào một nơi có thể hỗ trợ cho việc tiếp thị này.

Trắc nghiệm ghi nhớ:



Các bạn có thể đọc và trả lời trắc nghiệm để nâng cao kiến thức trên Ubrand.cool
Đây là phần tôi trả lời trắc nghiệm trên ubrand.cool. Tôi sẽ "hạ gục" các câu hỏi nâng cao để tiến lên 100%.


Liên Hệ Thực Tiễn: 
Bản Thân Áp Dụng

Bản thân tôi áp dụng trong việc học tiếng anh. Từ khi chưa đọc cuốn sách này tôi thường có suy nghĩ học tiếng anh giỏi cần theo gen, cần những người có sẵn tố chất thông minh. Tôi tự lấy những lí do để bào chữa cho sự trì hoãn của mình. Và tôi đi tìm đam mê, tôi nghĩ đến Văn Học, tôi nghĩ học nó và sau này làm những công việc liên quan đến nó mình sẽ thấy nhẹ nhàng, thích thú và hạnh phúc. Nhưng sự thực không phải vậy, sau khi học văn tôi vẫn thấy mình bị áp lực và tôi nghĩ rằng môn Nghệ Thuật mới là đam mê của tôi.
Và tôi cứ luẩn quẩn như vậy, cho đến khi tôi đọc cuốn sách Kỹ Năng Đi Trước Đam Mê Này, tôi mới nhận ra rằng đam mê có thể xây dựng được bằng việc hãy luyện tập có chủ đích, hãy học theo thuyết vốn liếng sự nghiệp. Và tôi thực hành ngay quy tắc 10.000 giờ với môn Tiếng Anh.
Đây là bảng tích tũy 10.000 giờ của tôi
Tôi tin rằng sự tinh thông tiếng anh sẽ đến từ việc luyện tập có chủ đích. Có một câu nói mà tôi luôn áp đụng '' Hãy giỏi đến mức không ái dám phớt lờ bạn" điều đó giúp tôi cắt được căn bệnh trì hoãn của mình. Tôi treo nó ngay bàn học để nhắc nhở bản thân mỗi ngày.
Bảng đông lực của tôi

Điều quan trọng tôi thấy hạnh phúc khi tôi làm những việc này, tôi đang xây dựng cho mình một vốn liếng sự nghiệp rõ ràng. Đồng thời tôi đã tìm ra được sứ mệnh cho bản thân mình.
Mọi người áp dụng: Một góc nhìn của anh Đỗ Việt Cường về cuốn sách:
https://www.youtube.com/watch?v=UF8uR6Z6KLc

Tác giả áp dụng: câu chuyện của Tác giả.
Tác giả áp đụng đầy đủ và linh hoạt 4 quy tắc ở trên. Đối với tác giả Quy tắc #1 đã được hình thành từ trước, từ thời học trung học. Quy tắc #2 tác giả luyện lập liên tục lặp đi lặp lai, thực hiện khoảng 15 giờ có chủ đích bằng những thói quen tích cực: Thói quen sổ tay nghiên cứu, Thói quen Kiểm Giờ, Thói quen sổ tay Lý thuyết.. Với Quy tắc #3 tác giả nhận lại được nhiều quyền kiểm soát từ công việc của mình, tác giả có đủ vốn liếng sự nghiệp để ttranhs 2 bẫy kiểm soát qua đó còn vận dụng chúng lính hoạt. Cuối cùng là Quy tắc #4 tác giả tìm ra 3 tầng quan trọng của một kim tự tháp của mình: Tầng cao nhất là sứ mệnh nghiên cứu thử nghiệm, Tầng giữa là các dự án khám phá, Tầng cuối cùng là nghiên cứu kiến thức.
Tổng Kết: Chúng ta trả lời cho vấn đề được đặt ra ở đầu bài rằng Kỹ Năng quan trọng hơn Đam Mê.
 Làm Việc Đúng Hơn Là Tìm Việc Đúng.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét